ดูกล้องวงจรปิด (CCTV) ผ่าน Internet ต้องเตรียมอุปกรณ์ใดบ้าง?

ดูกล้องวงจรปิด (CCTV) ผ่าน Internet ต้องเตรียมอุปกรณ์ใดบ้าง?
14/06/2017 No Comments กล้องวงจรปิด, เกร็ดความรู้ สุนทร กุลบุญญา

ในการที่เราจะดูกล้องวงจรปิด ผ่านอินเตอร์เน็ทจากอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, Tablet เป็นต้น เรามาดูกันดีกว่าว่าอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับรองรับการดูผ่าน Internet มีอะไรกันบ้าง

Router

ก็คือ Router ทั่วไปที่เราใช้ส่งสัญญาณ Internet ในบ้านนั่นเอง แต่ที่พิเศษกว่านั่นคือเจ้าอุปกรณ์ Router ตัวนี้จำเป็นต้องมีพังชั่น forward port และ ฟังชั่นฝาก IP ไว้กับ Server (Dynamic DNS) และจะต้องมี Port ให้ต่อสาย Lan อย่างน้อย 1 port สำหรับต่อ DVR เข้าช่อง Lan เพื่อส่งสัญญาณภาพที่เราบันทึกไว้ออกไปยัง Router (ปัจจุบัน Router ที่แถมมากับ True, TOT, Etc. ก็มีฟังชั่นต่างๆ ครบอยู่แล้ว ยกเว้นกรณีที่ Router รุ่นเก่าจริงๆ แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้รุ่นใหม่ที่รองรับฟังชั่นต่างๆ ที่ระบบต้องการ)

– Internet
คือสัญญาณเน็ต ใช้ในการ Upload ข้อมุลเพื่อให้เราสามารถดูผ่าน Internet ได้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการมากมาย ซึ่งปัจจุบันให้บริการแบบ Unlimit ในราคาไม่แพงจนเกินไป ที่สำคัญต้องให้มีสัญญาณ Internet ตลอดเวลาถ้าท่านต้องการดูผ่าน Internet บนอุปกรณ์ของเรา
– Account Dyndns
ทำไมต้องใช้ Account Dyndns ในการดูกล้องผ่าน Internet เราจะมาดูเหตุผลกันว่าไมเราจึงต้องใช้ Account เป็นส่วนประกอบในการดูกล้องผ่าน Internet
IP ในปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบคือ
1. Static IP คือ IP ที่ได้เลขตัวเดิมตลอด เอาไว้ทำงานกับ Server หรือองค์กรขนาดใหญ่ แต่ว่าต้องจ่ายค่าล็อก IP ให้ไม่เปลี่ยน
2. Dynamic IP คือ IP ที่เราใช้กันตามบ้านทั่วไป กล่าวคือเวลาเราต่อ Internet นั้นเราจะได้ตัวเลขชุดหนึ่งมาจากผู้ให้บริการ(ISP) เรียกตัวเลขชุดนี้ว่า IP เมื่อใดก็ตามที่เราต่อ Internet เราจะต้องได้ IP จาก ISP เสมอ แต่ปัญหาก็คือ IP ปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่ตัวเลขไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ทำให้ IP ที่ว่านี้ต้องถูกวนกันใช้ไปเรื่อยๆ กับคนอื่น อาทิเช่น นาย A ต่อ Internet ได้เลขชุด IP มาพอนาย A ออกจาก Internet นาย B ก็เข้ามาใช้ต่อโดยเลขชุดเดียวกับนาย A ดังนั้นตัวเลย IP จึงเปลี่ยนตลอดทุกทั้งที่ต่ออินเตอร์เน็ท
ในกรณีข้อ 1. ตัดปัญหาออกไปเนื่องจาก IP ที่ได้เป็นเลขตัวเดิมตลอดสามารถดูกล้องผ่านมือถือได้เลย แต่ผู้ใช้บริการ Internet ส่วนใหญ่จะใช้เป็น Dynamic IP ที่ตัวเลย IP เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จึงไม่สามารถระบุตัวตน IP จาก Router ที่จะส่งข้อมูลไปยังปลายทางได้ จึงเกิดผู้ให้บริการระบุตัวตนของ Router ของเรา วิธีการคือทางผู้ให้บริการจะทำการ Update ข้อมูลตัวเลข IP ของเราตลอดเวลา ทำให้เวลาเราเรียกข้อมูลจากปลายทาง (คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือที่ต้องการดูกล้อง) ผู้ให้บริการจะ Update ให้ทันทีเลยว่าตอนนี้เราใช้ IP อะไรอยู่โดยอัตโนมัติ ทุกครั้งที่เราติดต่อเข้าไปที่ Router ของเครื่องเรา ซึ่งแน่นอนว่ามีการเก็บค่าบริการเป็นรายปี
– อุปกรณ์ที่ต้องการดูผ่าน Internet
อุปกรณ์ที่ต้องการดูผ่าน Internet
ก็คือคอมพิวเตอร์, Laptop, โทรศัพท์มือถือของเราที่ต้องการดูกล้องผ่าน Internet นั่นเอง เป็นอุปกรณ์ใดก็ได้ ที่สำคัญคือสามารถต่อ Internet ได้เท่านั้นเอง เราก็สามารถดูกล้องผ่าน Internet ได้แล้วไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน มุมใดของโลก ขอให้มี Internet เท่านั้นเป็นพอ นอกจากนั้น DVR บางรุ่นยังสามารถถ่ายทอดทั้งภาพและเสียงผ่าน Internet ได้อีกด้วย สุดยอดไปเลยทีเดียว เทคโนโลยีสมัยนี้สามารถทำให้เราสะดวกสบายขึ้นมากเลยจริงๆ

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

https://cdc.upi.edu/storage/-/copacobana99/ https://biffkids.com/ https://translator.fiba3x3.com/tambang99/ https://products.inmar.com/tambang99/ https://redirect.compreconfie.com.br/tambang99/ https://app2.clearsale.com.br/tambang99/ https://cdc.upi.edu/storage/-/copacobana99/